Lượt xem: 495

Hệ thống xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân sẽ chính thức hoạt động từ ngày 01/7/2021

Sáng nay, 22/6, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết xây dựng, triển khai dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân và Lễ công bố vận hành chính thức hệ thống từ ngày 01/7/2021. Dự và chỉ đạo tại điểm cầu trung tâm, có đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính Phủ; Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, dự Hội nghị, có đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương và lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh.

 


Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và Công an tỉnh dự hội nghị. Ảnh Ánh Phúc

 

    Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 02 dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, Bộ Công an đã khẩn trương tổ chức thực hiện, thành lập Ban Chỉ đạo, phối hợp các bộ, ngành, với tinh thần quyết liệt và khẩn trương. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành xây dựng kỹ thuật của Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Đồng thời, đã hoàn thành thu thập, bổ sung thông tin dân cư trên cả nước, tiến hành “làm sạch” dữ liệu, đồng bộ vào hệ thống và cấp mã số định danh cho công dân trong toàn quốc. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp” để thu thập, cập nhật, bổ sung thông tin dân cư. Toàn quốc đã triển khai hơn 6.000 cuộc kiểm tra, phúc tra, bảo đảm thông tin dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” trước khi đưa vào cơ sở dữ liệu.

    Đến nay, toàn quốc đã thu thập và đồng bộ vào Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hơn 102 triệu phiếu DC01 từ các nguồn thông tin; các địa phương đã rà soát, “làm sạch” dữ liệu trên hệ thống phần mềm. Củng cố hồ sơ sổ sách; tàng thư hồ sơ hộ khẩu được hơn 98 triệu 560 ngàn nhân khẩu, đạt 95%. Trên cơ sở dữ liệu dân cư được làm sạch, ngày 18/6/2021, Bộ Công an đã tiến hành cấp đồng loạt hơn 98 triệu 560 ngàn số định danh cho công dân trên toàn quốc đang có trên hệ thống. Đây là cơ sở quan trọng để xác lập danh tính điện tử của công dân, góp phần thực hiện chuyển đổi số quốc gia. Đặc biệt, đến nay, đã hoàn thành việc thiết kế và sản xuất thẻ căn cước công dân mới có gắn chip điện tử. Đồng thời, trong thời gian ngắn hoàn thành triển khai chiến dịch cấp 50 triệu thẻ cho công dân. Nhất là triển khai kết nối thử nghiệm thành công cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các bộ, ngành, địa phương.

    Tại tỉnh Sóc Trăng, tính đến ngày 20/6/2021, lực lượng công an các cấp đã rà soát, làm sạch và đồng bộ dữ liệu, với tổng số hơn 1 triệu 754 ngàn phiếu, đã làm sạch xong từ nguồn dân cư và đang tiếp tục làm sạch theo nguồn căn cước công dân, nguồn tư pháp chuyển về. Đối với công tác thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân, hiện tại đã thu nhận được hơn 686.260 hồ sơ, đạt 78% chỉ tiêu được giao và đang tiếp tục triển khai thực hiện nhằm kết nối dữ liệu, đảm bảo người dân sớm được hưởng các tiện ích, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử.

    Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã tiến hành kích hoạt, chính thức vận hành hệ thống xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân từ ngày 01/7/2021.


Quang cảnh đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh Ánh Phúc

 

    Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu trung tâm, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân là 2 dự án công nghệ thông tin lớn nhất từ trước đến nay ở nước ta. Việc hoàn thành 2 dự án này, sẽ mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong công tác cải cách hành chính. Qua đó, Thủ tướng Chính phủ biểu dương những nỗ lực, cố gắng của Bộ Công an, sự chung tay của các bộ, ngành và các địa phương trong phối hợp, có nhiều sáng kiến tổ chức thực hiện. Trong đó, phải kể đến sự hưởng ứng, vào cuộc của người dân trong cả nước. Nhiều người dân đã xếp hàng tận đêm để làm căn cước công dân điện tử. Điều này đã khẳng định những nỗ lực trong tiến trình đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành cần kế thừa và phát huy kết quả đạt được, tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ, huy động mọi nguồn lực phát triển hạ tầng kỹ thuật số. Các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ, với quyết tâm cao, kịp thời có đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề còn chồng chéo trong cơ chế, chính sách để tiếp tục duy trì, phát triển và phát huy giá trị của Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và việc sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân phục vụ quá trình quản lý cũng như phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, bắt kịp xu hướng của khu vực và thế giới trong tương lai.

    Dịp này, Ban Tổ chức đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Trong đó, tập thể Công an tỉnh Sóc Trăng vinh dự là một trong 28 tập thể được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những kết quả nổi bật trong triển khai 2 dự án.

Ánh Phúc



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 2243
  • Trong tuần: 72,670
  • Tất cả: 11,804,677